Nhiều người nghĩ rằng cholesterol cao là một bằng sáng chế chất béo. Trên thực tế, một số người gầy thấy rằng cholesterol của họ cao khi họ được kiểm tra. Tại sao điều này xảy ra? Làm thế nào tôi có thể giảm cholesterol?
Các chuyên gia cho rằng cơ thể không béo, chế độ ăn uống và cuộc sống cũng rất khỏe mạnh, nhưng vẫn tìm thấy cholesterol cao, có thể là một vấn đề trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Ví dụ, trẻ em hiếm gặp mắc bệnh tim mạch vành là do yếu tố di truyền bẩm sinh, thiếu enzyme vận chuyển cholesterol, dẫn đến việc không thể bài tiết cholesterol đúng cách. Chúng tôi khuyên bạn bè vẫn không thể giảm mỡ sau khi cải thiện lối sống nên tìm bác sĩ chuyên nghiệp để đánh giá. Nếu đó là do vấn đề chuyển hóa lipid, có thể cần kiểm soát thuốc.
Xem thêm:


Hậu quả của cholesterol cao là gì?
Thật không tốt khi nói rằng cholesterol cao, nhưng bạn có biết điều gì sai không? Cholesterol là thành phần không thể thiếu trong cơ thể con người. Nó là thành phần quan trọng của màng tế bào và là nguyên liệu thô để sản xuất màng tế bào. Nhưng cholesterol cũng tốt hoặc xấu. Cholesterol lipoprotein mật độ cao là cholesterol "tốt". Cholesterol "tốt" đóng vai trò là "người nhặt rác" vận chuyển cholesterol dư thừa trở lại gan, do đó ngăn ngừa sự lắng đọng cholesterol trong thành động mạch và hình thành các mảng bám, làm giảm nguy cơ xơ cứng động mạch. Cholesterol lipoprotein mật độ thấp là cholesterol "xấu". Khi nồng độ cholesterol "xấu" trong tuần hoàn máu tăng lên, lượng cholesterol dư thừa vẫn còn trên thành mạch máu, tạo thành một mảng bám xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch có xu hướng bắt giữ lưu lượng máu hoặc hình thành cục máu đông có thể gây đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Nguyên nhân gây tăng cholesterol
Để tránh cholesterol xấu, chúng ta phải biết rằng nó chủ yếu có các yếu tố sau:
(1) Ăn quá nhiều thực phẩm động vật (thực phẩm động vật có hàm lượng cholesterol cao nhất: nội tạng động vật, hải sản, lòng đỏ trứng, v.v.), các sản phẩm sữa nguyên chất (như sữa nguyên chất, kem, phô mai, bơ, kem), Một số chất béo, cũng như thực phẩm làm từ những thứ này, chẳng hạn như bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng và bánh nướng xốp.
(2) Ăn thực phẩm có chứa chất béo. Hầu hết các thực phẩm chất béo chuyển hóa là nhân tạo chứ không phải là sản phẩm tự nhiên.
(3) Hút thuốc.
(4) Thừa cân và béo phì.
(5) Tuổi. Dù ở nam hay nữ, nồng độ cholesterol xấu đều tăng theo tuổi. Sau khi mãn kinh, mức độ cholesterol xấu tăng đáng kể.
(6) Thiếu thể thao. Lối sống nghỉ ngơi làm tăng nguy cơ cân nặng và mức cholesterol xấu.
(7) Bệnh. Suy giáp và hội chứng thận hư là hai bệnh phổ biến gây ra sự gia tăng nồng độ cholesterol xấu.
(8) Yếu tố di truyền.

Phân loại cholesterol của thực phẩm thông thường
Thức ăn nhiều cholesterol: não động vật, lòng đỏ trứng, cua vàng, trứng, nội tạng động vật, xúc xích
Thực phẩm cholesterol trung bình: thịt gà, vịt, thịt lợn, sữa bột
Thực phẩm ít cholesterol: thịt nạc, ngũ cốc, một ít cá, đậu nành, sữa
Thực phẩm không chứa cholesterol: rau, quả